Một số ví dụ về xung đột tại nơi làm việcXung đột giữa đồng nghiệpXung đột giữa giám sát và nhân viênKỹ năng về giải quyết xung đột

Xung đột là sự bất đồng hoặc tranh cãi có thể nảy sinh trong nhiều hoàn cảnh và bối cảnh khác nhau, kể cả ở nơi làm việc. Nó là một phần bình thường của các mối quan hệ và môi trường làm việc lành mạnh.

Bạn đang xem: Xung đột nhóm là gì

Vì vậy điều quan trọng là phải hiểu cách điều hướng và giải quyết chúng. Để giải quyết xung đột thành công, bạn thường cần đọc các dấu hiệu giao tiếp bằng lời nói và không lời, giữ bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc của chính mình, đồng thời tìm hiểu vị trí của các bên xung đột.

Trong bài viết này, usagroup.vn sẽ đưa ra các bước, kỹ năng giải quyết xung đột. Bên cạnh đó sẽ có một vài ví dụ minh họa.

Giải quyết xung đột là gì ?


*

Xung đột tại chỗ làm việc có thể nảy sinh khi hai hoặc nhiều bên có tiêu điểm, quan điểm hoặc phong cách khác nhau. Giải quyết xung đột là nghệ thuật giải quyết những điều khác biệt và tìm ra các điểm chung cho phép mọi người làm việc cùng nhau một cách hòa bình.

Đôi khi, người giải quyết xung đột có thể là một bên trung lập hoặc người hòa giải trong những lúc khác, họ có thể là người tham gia vào xung đột, người có quan điểm bên ngoài để tìm ra giải pháp.

Giải quyết xung đột thường được coi là một điểm đặc biệt của lãnh đạo. Những người có thể xác định cấu trúc, thừa nhận các ý kiến ​​khác nhau và xây dựng đồng thuận là những người có giá trị đối với nhiều tổ chức. Họ làm cho những cá nhân khác nhau có nhiều khả năng được gạt sang một bên để công việc có thể tiếp tục.

Một số ví dụ về xung đột tại nơi làm việc

Ở nơi làm việc, bạn có thể gặp xung đột với đồng nghiệp, người quản lý, nhà cung cấp hoặc khách hàng hoặc khách hàng. Dưới đây là một số ví dụ về biến phổ xung đột tại chỗ làm việc:

Xung đột giữa đồng nghiệp


*

Xung đột giữa các đồng nghiệp có thể nảy sinh theo phong cách làm việc và làm quen với các cá nhân khác nhau. Chúng tôi cũng có thể phát sinh từ những kiến ​​trúc cá nhân và sự khác biệt về văn hóa.

Dưới đây là một số ví dụ về sự xung đột giữa các đồng nghiệp:

Ví dụ 1

Lan thường xuyên dọn dẹp tủ lạnh chung trong phòng nghỉ. Một ngày nọ, cô vô tình vứt thức ăn thừa của Minh. Ngày hôm sau, Minh phát hiện ra thức ăn của mình bị mất và nổi giận với Lan. Cô ấy đáp lại bằng cách nói rằng lẽ ra anh ấy nên đánh dấu rõ ràng thức ăn của mình. Cả hai đều rời cuộc trao đổi này với cảm giác tức giận: Lan cảm thấy bị đánh giá thấp về công việc cô ấy làm để dọn dẹp văn phòng trong khi Minh cảm thấy rằng không ai tôn trọng đồ đạc cá nhân của anh ấy.


Có thể bạn cần → 8 câu hỏi phỏng vấn kiểm toán nội bộ (Audit) phổ biến
Ví dụ 2

Hùng và Nam được giao cho một dự án mới. Hùng đã có một khối lượng công việc quá tải trong khi Nam có nhiều khả năng hơn. Giả sử rằng Nam là leader, Hùng không tham gia một vài cuộc họp và bỏ bê một số nhiệm vụ được giao cho anh ta. Trong khi đó, Nam không có cái nhìn sâu sắc về khối lượng công việc hiện có của Hùng và giải thích sự thiếu chủ động của anh ấy là sự lười biếng. Nam bắt đầu lớn tiếng phàn nàn về Hùng trong không gian làm việc chung. Hùng tình cờ nghe được những lời phàn nàn này, điều này làm trầm trọng thêm sự căng thẳng trong công việc hiện tại của anh ấy.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Quảng Ninh 3 Ngày 2 Đêm Siêu Vui, Siêu Rẻ

Xung đột giữa giám sát và nhân viên

Có sự mất cân bằng quyền lực cố hữu giữa các nhà quản lý và các báo cáo trực tiếp của họ, điều này có thể làm cho xung đột giữa họ khó điều hướng. Tuy nhiên, với sự kiên nhẫn và thấu hiểu, cả người giám sát và người được giám sát đều có khả năng giải quyết những bất đồng này.

Ví dụ 1

Ngọc Linh là một giám đốc bán hàng, người thường hỗ trợ các thành viên trong nhóm của mình khi có những thời điểm khó khăn. Trong khi một số người đánh giá cao điều này, những người khác lại phàn nàn rằng cô ấy tham gia quá nhiều và quản lý vi mô. Một vài người trong nhóm của cô ấy đã đến gặp bộ phận nhân sự để phàn nàn về phong cách quản lý của cô ấy.

Ví dụ 2

Thành là một nhà lãnh đạo thẳng thắn, phản ứng tốt với những người có giọng nói giống nhau và hướng ngoại trong môi trường nhóm. Tuy nhiên, một thành viên trong nhóm của anh ấy, Kiên, nhút nhát hơn và thích thể hiện bản thân trong bối cảnh một đối một hoặc viết. Sau khi một số ý tưởng của họ bị bỏ qua trong các buổi học chiến lược, Kiên nói với Thành rằng họ cảm thấy mất tinh thần và đang xem xét các cơ hội việc làm khác.

Kỹ năng về giải quyết xung đột

Trước khi thảo luận về các bước bạn có thể thực hiện để giải quyết xung đột. Hãy đề cập đến các kỹ năng có thể giúp bạn điều hướng nó thành công. Với mỗi kỹ năng, có một ví dụ về cách áp dụng nó trong các tình huống khác nhau.

Lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực là một phần quan trọng của việc giải quyết xung đột. Một nhân viên có thể được ai đó tiếp cận về cách thức mà hành vi của họ gây rối và bằng cách tích cực lắng nghe , họ có thể hiểu nguồn gốc của khiếu nại và phải làm gì để giải quyết.


Khuynh hướng hành động

Có khuynh hướng hành động có nghĩa là quyết đoán tìm kiếm các bước tiếp theo thay vì chờ người khác làm điều gì đó. Trong giải quyết xung đột, điều này có thể biểu hiện khi đồng nghiệp nhận thấy rằng họ có thể đã làm phiền người khác và tích cực tìm cách giải quyết vấn đề đó với họ càng sớm càng tốt. Một người quản lý cũng có thể nhận ra rằng có một xung đột đang diễn ra và bước vào giải quyết xung đột trước khi quá nhiều thời gian trôi qua

Tiếp nhận quan điểm

Tiếp nhận quan điểm là khả năng hiểu quan điểm của người khác. Bạn có thể tự hỏi bản thân: “ Suy nghĩ, yếu tố kích hoạt và quan sát của họ là gì? ” Ví dụ: Một khách hàng có thể gọi đến bộ phận dịch vụ khách hàng vì họ đang bối rối về cách sử dụng sản phẩm của công ty. Mặc dù nhân viên dịch vụ khách hàng nhận được cuộc gọi có thể hiểu rõ ràng về cách sử dụng sản phẩm, họ có thể có lợi khi hiểu được sự nhầm lẫn của khách hàng. Trên thực tế, những cuộc trò chuyện này có thể giúp tiết lộ những cải tiến tiềm năng cho thiết kế hoặc đào tạo sản phẩm

Tạo điều kiện

Khi có xung đột, bạn có thể sắp xếp môi trường xung quanh mình để giải quyết dễ dàng hơn. Ví dụ, một người quản lý giám sát hai nhóm khác nhau có thể tập hợp các nhóm đó lại với nhau trong một phòng họp thoải mái để giải quyết những điểm bất đồng trong một dự án chung. Cung cấp thời gian và không gian để thảo luận có thể tạo điều kiện cho cuộc xung đột kết thúc nhanh chóng.

Hòa giải

Hòa giải là khi một bên thứ ba trung lập tham gia vào việc giải quyết xung đột. Người hòa giải có thể là một chuyên gia được đào tạo, một người từ một nhóm bên ngoài (chẳng hạn như Nhân sự), hoặc một người bên ngoài cuộc xung đột có thể cung cấp một quan điểm khách quan. Ngoài tất cả các kỹ năng khác được liệt kê ở đây, một hòa giải viên thành công có khả năng tóm tắt những gì họ đang nghe và quan sát để thể hiện sự tiến bộ và đồng ý.

Giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn xác định nguồn gốc của vấn đề và tìm ra giải pháp hiệu quả. Trong quá trình giải quyết xung đột, người quản lý có thể sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề của họ để xác định các lĩnh vực thỏa hiệp giữa hai thành viên trong nhóm không đồng ý với nhau.

Nhiệm vụ

Khả năng để mọi người chịu trách nhiệm về hành động của họ là quan trọng trong việc giải quyết xung đột. Ví dụ: khi đạt được thỏa thuận, đại diện nhân sự có thể cần phải kiểm tra một vài ngày sau đó để đảm bảo rằng mọi người vẫn ở trên cùng một trang.